Liên minh châu Âu (EU) đã từ bỏ kế hoạch áp đặt lệnh cấm trên thực tế đối với hoạt động khai thác Bitcoin và các hoạt động liên quan có thể làm tổn hại đến nỗ lực thúc đẩy công nghệ bền vững của khu vực.

bitcoins-proof-of-work-pow-will-no-longer-be-limited-in-the-european-union
Biểu đồ 4 giờ BTC / USD | Nguồn: TradingView

Đã trả lại ‘lệnh cấm bằng chứng công việc’ trong dự luật thị trường tiền điện tử của Liên minh Châu Âu không thành công trong ủy ban

Việc sử dụng tiền điện tử Proof-of-Work (PoW) bị nghi ngờ sau khi dự thảo khung pháp lý do Liên minh Châu Âu (EU) đề xuất để quản lý tiền ảo, được gọi là khuôn khổ Thị trường trong tài sản tiền điện tử (MiCA).

Tuy nhiên, vào thứ Hai, ngày 14 tháng 3, Ủy ban Kinh tế và Tiền tệ của Nghị viện Châu Âu đã quyết định bỏ phiếu chống lại lệnh cấm đối với cơ chế Proof-of-Work (PoW) cơ bản đối với các loại tiền điện tử phổ biến như Bitcoin và Ethereum. Thật vậy, điều khoản có thể buộc tiền điện tử PoW chuyển sang các cơ chế thân thiện với môi trường hơn đã không nhận được phiếu bầu cần thiết trong quốc hội.

Điều quan trọng cần lưu ý là Proof-of-Work khác với Proof-of-Stake (PoS). Trong trường hợp của các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum, PoW là cơ chế đồng thuận bên dưới các tài sản kỹ thuật số đòi hỏi nhiều năng lượng để hoạt động.

Do đó, quá trình tính toán đã bị giám sát chặt chẽ từ các nhà lập pháp ở Liên minh châu Âu vì những lo ngại về việc sử dụng năng lượng. Khi mức độ phổ biến của Bitcoin ngày càng tăng, thì tranh cãi về mức tiêu thụ năng lượng và tác động đến môi trường của nó cũng tăng lên.

Mặc dù theo báo cáo mới nhất, BTC chỉ chiếm 0,08% lượng khí thải carbon dioxide (CO2) của thế giới vào năm 2021, cho thấy rằng các bình luận chỉ trích về việc sử dụng điện của mạng dường như đã bị thổi phồng.

Dự thảo trước đó của khung MiCA có một phần ủng hộ rõ ràng và dứt khoát cho việc hạn chế các dịch vụ tiền điện tử dựa trên các kỹ thuật đồng thuận không bền vững về mặt sinh thái bắt đầu từ tháng 1 năm 2025, với lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức. Tuy nhiên, điều khoản cuối cùng đã bị hủy bỏ do sự phản đối rộng rãi trong ngành.

Tiến sĩ Stefan Berger, một nghị sĩ EU phụ trách khung lập pháp MiCA vào thời điểm đó, nói rằng đoạn văn có vấn đề đã được rút lại nhưng vẫn chưa đạt được quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên, dự thảo mới có đề xuất tương tự với đề xuất trước đó nói rằng tài sản tiền điện tử “phải tuân theo các tiêu chuẩn bền vững về môi trường tối thiểu liên quan đến cơ chế đồng thuận của chúng được sử dụng để xác thực giao dịch”, đề cập đến tiền điện tử sử dụng Proof of Work làm cơ chế đồng thuận để xác nhận giao dịch.

Ngoài ra, các loại tiền điện tử đắt tiền sẽ được yêu cầu “thiết lập và duy trì kế hoạch triển khai theo từng giai đoạn để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu đó”. Vì Bitcoin không thể hoàn thành việc chuyển đổi, luật này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nó nếu EU không bỏ phiếu chống lại nó.

Share.

Trả lời