Bộ Lao động Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã công bố báo cáo về giá tiêu dùng, cho thấy mức tăng lạm phát hàng năm lớn nhất trong hơn 40 năm, vượt qua kỳ vọng. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,6% so với tháng 12 trong khi mức tăng so với cùng kỳ năm trước trong 12 tháng tính đến tháng 1 đạt 7,5%, đây là mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ tháng 2/1982.

Báo cáo CPI khiến đồng đô la giảm giá

Kết quả là, đồng đô la đã tăng giá so với các đồng tiền chính ngay lập tức, với kỳ vọng về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn từ Fed, nhưng sau đó đã giảm do suy đoán rằng các ngân hàng trung ương khác sẽ tham gia cùng Ngân hàng Liên bang Mỹ thực hiện các biện pháp chống lạm phát. Trên thị trường có đầy rẫy đồn đoán rằng Fed có thể tăng lãi suất với mức tăng lên tới 50 điểm cơ bản vào tháng Ba.

Là một phần của viện trợ tài chính cho nền kinh tế sau đại dịch, chính phủ Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Biden đã phê duyệt gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD. Chính sách tiền tệ phù hợp này đặc trưng với lãi suất thấp và nền kinh tế thiếu tiền mặt dẫn đến nguy cơ lạm phát cao.

Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, Jerome Powell, vẫn duy trì rằng lạm phát tăng đột biến sẽ chỉ là tạm thời và sẽ giảm bớt trong thời gian dài. Do đó, Fed tiếp tục với chính sách tiền tệ nới lỏng vào năm 2021 đã đẩy lạm phát lên cao hơn.

Tin tốt cho những người đam mê tiền điện tử

Trong nhiều năm, những người đam mê Bitcoin đã đặt cược rằng Bitcoin có thể đóng vai trò như một hàng rào hiệu quả chống lại lạm phát một phần do nguồn cung hữu hạn của nó là 21 triệu so với việc Fed in tiền vô hạn. Với sự gia tăng của lạm phát, Bitcoin và các tài sản rủi ro khác trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư và có thể ghi nhận mức tăng giá với chi phí của các tài sản có thu nhập cố định như trái phiếu.

Sau khi công bố dữ liệu CPI vào tháng 1 năm 2022, Bitcoin đã đạt mốc 44.000 đô la lần đầu tiên trong một tuần, tăng 3,3%; Ethereum cũng tăng 4,5% lên 3,375 đô la sau khi công bố tin tức.

Giá Bitcoin được hưởng lợi từ các chính sách kinh tế lỏng lẻo và lạm phát; tuy nhiên, sự thúc đẩy của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nhằm giải quyết lạm phát cao bằng cách tăng lãi suất có thể đảo ngược xu hướng và làm cho các tài sản có thu nhập cố định như trái phiếu trở nên hấp dẫn hơn thay vì các khoản đầu tư rủi ro hơn như cổ phiếu và tiền điện tử. Một đợt bán tháo lớn có thể xảy ra sau đó ảnh hưởng mạnh đến giá Bitcoin.

Thật vậy, khi Powell ám chỉ về việc tăng lãi suất vào tháng 12, giá Bitcoin đã giảm đều đặn. Tuy nhiên, Marc Chandler, chiến lược gia thị trường trưởng tại Bannockburn Global Forex lập luận rằng các mối tương quan có thể không nhất thiết là những gì chúng xuất hiện khi ông minh họa chứng khoán cũng tăng sau báo cáo tháng 11. Chandler cho rằng mối tương quan có thể là với toàn bộ tài sản rủi ro và không nhất thiết phải là Bitcoin riêng lẻ.

Ngoài ra, một số người như Cam Harvey, giáo sư tại Đại học Duke cũng như một đối tác tại Research Affiliates, đã lập luận rằng Bitcoin đã không tồn tại đủ lâu để đảm bảo danh tiếng như một hàng rào chống lạm phát.

Share.

Trả lời