Mở rộng quy mô, hoặc thiếu nó, là một vấn đề nghiêm trọng với mạng Ethereum. Trong khi một số kế hoạch để tăng thông lượng của nền tảng đang được thực hiện, người đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin đã không ngại làm nổi bật những hạn chế của nó.

Trong câu trả lời cho một chuỗi Reddit, Buterin nhấn mạnh rằng việc giảm thời gian khối có thể dẫn đến các nút có kết nối mạng tốt hơn. Tất cả trong khi có một lợi thế kinh tế không công bằng so với các đồng nghiệp kém may mắn của họ. Điều này có thể dẫn đến “rủi ro dẫn đến việc tập trung hóa hoặc khai thác Ethereum.”

Thời gian khối là thời gian cần thiết để các nút hoặc trình xác thực xác minh các giao dịch trong một khối mới và sau đó thêm nó vào blockchain của mạng.

Buterin cho biết, vấn đề với việc giảm thời gian khối trong kịch bản Proof of Work là thời gian được chỉ định ngẫu nhiên. Điều này tạo ra một cửa sổ cho các khối được xác nhận thực sự gần nhau. Do đó, tạo lợi thế cho những người có kết nối mạng nhanh hơn trong việc truyền các khối của riêng họ.

Bây giờ, điều này là không đáng kể trong thời gian khối dài hơn, đặc biệt là vì khối chú vẫn nhận được phần thưởng. Các khối Uncle trên Ethereum là những khối được khai thác và nộp vào sổ cái gần như cùng lúc với một khối được xác thực.

Tuy nhiên, Proof of Stake là một trò chơi bóng khác theo nhà đồng sáng lập. Ethereum yêu cầu hàng nghìn chữ ký, hiện ở khoảng 9100, trên mỗi vị trí để nó được đưa vào lần tiếp theo. Điều này làm xói mòn đáng kể khả năng giảm thời gian khối vì nó có thể có nghĩa là một số chữ ký cần thiết để xác thực sẽ không được ghi lại trên chuỗi và do đó không được thưởng.

Một lần nữa, điều này sẽ giúp những người có kết nối tốt hơn chiếm ưu thế trong quá trình xác nhận. Do đó, hy sinh đặc tính phân quyền của mạng.

Đáng chú ý, trong khi Buterin không kỳ vọng “thời gian cho mỗi vị trí sẽ giảm nhiều trong tương lai”, thì một giải pháp có thể được tìm thấy trong “tính cuối cùng của một vị trí”. Anh ấy nói,

“… Một vị trí duy nhất sẽ thực sự kết thúc một giao dịch thay vì chỉ xác nhận nó một cách mạnh mẽ như hiện nay. Các ứng dụng cần xác nhận thực sự nhanh sẽ phải dựa vào một trong hai kênh hoặc bản tổng hợp với trình tự cung cấp xác nhận trước ”.

Hơn nữa, ông tiết lộ rằng giao thức đang xây dựng một cơ chế để cung cấp “sự đảm bảo mạnh mẽ chỉ sau vài giây rằng một số giao dịch sẽ được đưa vào khối tiếp theo hoặc khối khác trong tương lai gần”.

Đây hầu như không phải là trường hợp đầu tiên mà người thợ cả của Ethereum đã nêu bật những hạn chế mà ngay cả công nghệ blockchain cũng có thể đặt ra.

Trước đây, Buterin đã lưu ý rằng “có những yếu tố kỹ thuật quan trọng và khá tinh vi hạn chế việc mở rộng quy mô blockchain”. Đặc biệt là nếu sự bình đẳng và phân cấp của nút được duy trì.

Share.

Trả lời