Kể từ khi mạng Ethereum ra mắt Chuỗi Beacon để đặt cược vào tháng 12 năm 2020, những người đam mê đã chờ đợi ngày chuỗi cuối cùng sẽ được hợp nhất với mạng chính của Ethereum, nhường chỗ cho sự đồng thuận Proof of Stake trở thành cơ chế duy nhất mà qua đó ETH mới được tạo ra. Mặc dù rất tiếc, ngày cụ thể cho việc Hợp nhất vẫn chưa được tiết lộ, người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin hiện đã nói rằng “hy vọng rằng chúng tôi sẽ sớm hợp nhất”.

Phát biểu trên một podcast gần đây, kỹ sư này cũng than thở về sự chậm trễ liên tục mà quá trình chuyển đổi này phải đối mặt, nói thêm,

“Nếu chúng tôi muốn thực sự hoàn toàn đạt được tầm nhìn đó, tôi vẫn nghĩ rằng còn rất nhiều việc phải làm mà chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành ngay bây giờ hoặc thậm chí là vào năm 2016.”

Buterin cũng giải thích cặn kẽ về các khía cạnh của quá trình chuyển đổi vẫn chưa kết thúc, và hầu hết những điều đó liên quan đến thử nghiệm. Vì hầu hết các chương trình blockchain được sử dụng vô thời hạn bởi số lượng người ủy thác hàng triệu đô la, nên việc liên tục kiểm tra phần mềm để hoàn thiện là một bước cần thiết, mặc dù ai đó muốn trở thành nạn nhân của một cách khai thác tương tự như những cách mà mạng Ethereum đã sử dụng.

Tuy nhiên, Buterin nói rằng ngoài thử nghiệm, “đã có một số thống kê thử nghiệm cơ bản và triển khai đầy đủ mọi thứ cần xảy ra cho việc hợp nhất”, bao gồm khách hàng đồng thuận và khách hàng thực thi, sau đó đã gặp một số hạn chế, theo cho anh ta.

Tuy nhiên, điều yêu cầu kiểm tra nhiều nhất là quá trình đồng bộ hóa ban đầu, mà Buterin giải thích là cơ chế đằng sau việc tích hợp các nút mới vào mạng và mã hợp đồng của nó. Tất nhiên, còn nhiều khía cạnh kỹ thuật và tinh tế khác cần được quan tâm, Vitalik cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng nhóm của ông tin rằng việc hợp nhất có thể diễn ra vào khoảng giữa tháng 6 và tháng 8 năm nay.

Ở đây cần lưu ý rằng Hợp nhất chỉ là một trong những bước đầu tiên trong tầm nhìn của Buterin về Ethereum và mạng có thể chứng kiến ​​sự phát triển liên tục trong tương lai gần. Trong khi người điều hành trước đó đã tiết lộ một lộ trình trên Twitter đưa ra các giai đoạn sau hợp nhất, anh ta giải thích tương tự như:

“.. sự hợp nhất về cơ bản là bằng chứng về cổ phần, sự gia tăng đang làm tăng công suất của chuỗi, về cơ bản là làm sharding và làm thêm một chút nữa trước và sau đó. Sau đó, có bờ vực, về cơ bản là các cây thẳng đứng, một công nghệ giúp xác thực chuỗi dễ dàng hơn… Sau đó, có sự thanh lọc làm cho chuỗi nhẹ hơn và làm cho mã rộng hơn và sau đó giống như sự phân tán chỉ là mọi thứ khác.”

Giám đốc điều hành đã đồng ý rằng mặc dù rất nhiều từ thông dụng và các cải tiến bổ sung đang được triển khai, chẳng hạn như ZK Snarks, EVM build-up và proposer builder tách biệt. Nếu chỉ hợp nhất với POS và sharding được triển khai, “chúng tôi vẫn đang ở một vị trí tốt.” Đây có thể là trường hợp khi xem xét các vấn đề lớn nhất mà Ethereum đang phải đối mặt hiện tại là sự phụ thuộc vào khai thác và thiếu khả năng mở rộng, điều mà sharding có nghĩa là phải khắc phục.

Do đó, Vitalik tin rằng Ethereum “chắc chắn sẽ đủ lớn để” trở thành lớp giao dịch duy nhất cho internet hoặc hoạt động tài chính toàn cầu khi giai đoạn Surge của quá trình chuyển đổi diễn ra.

Share.

Trả lời