Nhóm nghiên cứu đằng sau giải pháp cuộn lên lớp 2 ZK đầu tiên của Cardano – Orbis – tin rằng Hydra sẽ không giải quyết được mọi vấn đề về quy mô trên Blockchain Cardano.

Blockchain Cardano sẽ có giải pháp cuộn lên lớp 2 ZK đầu tiên – Orbis. Mục tiêu chính là hỗ trợ các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi) và một hệ sinh thái blockchain đang phát triển mạnh.

Một làn sóng các công ty ZK

Bài đăng trên blog chính thức của nhóm đằng sau giao thức đã giải thích rằng Orbis cung cấp mức độ khả năng mở rộng và thông lượng giao dịch phù hợp với blockchain để chuyển đổi thành một “hệ thống tài chính toàn cầu”. Tương tự như các giải pháp dựa trên zk khác, các giao dịch sẽ diễn ra ngoài chuỗi trên lớp 2 của Orbis.

Sau đó, những thứ này sẽ được nhóm lại với nhau thành một bằng chứng ZK (không có kiến ​​thức) duy nhất và được phát trực tuyến tới lớp Cardano 1 và được xác minh. Hai thành phần chính của Orbis là – Prover và Verifier.

Hệ thống ngoài chuỗi của Prover và chức năng của nó là tạo các bằng chứng zkSNARK xác minh các giao dịch. Nó cho phép người dùng kiểm tra trạng thái của quá trình tổng hợp và sau giao dịch. Mặt khác, Verifier là một hợp đồng thông minh trên chuỗi. Mục đích chính của nó là giải quyết các giao dịch xảy ra trên Cardano. Bài đăng đọc,

“Orbis cung cấp bối cảnh ngoài chuỗi trong đó mã xác thực hợp đồng thông minh có thể chạy. Thay vì được chạy để tạo các giao dịch trên Cardano lớp 1, trong bối cảnh này, một mã xác thực được chạy để tạo các giao dịch trên bản tổng hợp lớp 2. Orbis sẽ cho phép chuyển các hợp đồng thông minh PlutusTx một cách dễ dàng ”.

Bên cạnh đó, Orbis cũng sẽ hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình – Pluto và Plutarch.

Hydra sẽ không giải quyết mọi vấn đề về quy mô

Cardano thường được quảng cáo là một giải pháp thay thế khả thi cho Ethereum. Tuy nhiên, mọi blockchain đều yêu cầu giải pháp mở rộng quy mô và theo nhóm Orbis, Hydra sẽ không giải quyết được mọi vấn đề về quy mô. Thay vào đó, nhóm nghiên cứu đề xuất rằng Orbis là giải pháp tốt nhất có thể. Nó đã trích dẫn khả năng của Orbis trong việc duy trì các nguyên tắc thiết kế cốt lõi của chuỗi khối Cardano trong khi mở rộng mạng để nó có thể lưu trữ rộng rãi các ứng dụng RealFi và DeFi một cách an toàn.

Ngoài chức năng lớp 1, giao thức cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các giải pháp lớp 3 tận dụng các bằng chứng ZK đệ quy Halo 2 để khám phá các trường hợp sử dụng liên quan đến DeFi, NFT, chuỗi cung ứng và thanh toán vi mô. Trong khi đó, để phát triển và ra mắt tiếp theo trên Cardano, các nhà phát triển Orbis hiện đang tìm kiếm 1 triệu đô la tài trợ.

Share.

Trả lời