LHQ đã để mắt đến việc tài trợ cho các chương trình vũ khí ở Triều Tiên.

Một báo cáo do các nhà giám sát trừng phạt độc lập đệ trình lên Liên hợp quốc cho thấy rằng Triều Tiên đang hack các sàn giao dịch tiền điện tử để tài trợ cho các chương trình vũ khí. Theo các nhà giám sát, Triều Tiên đã tiếp tục sử dụng tiền điện tử và tấn công các sàn giao dịch tiền điện tử nước ngoài để hỗ trợ tài chính cho các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của mình. Theo Reuters, vấn đề được tiết lộ trong một báo cáo thường niên bị rò rỉ bởi các nhà giám sát các lệnh trừng phạt độc lập đệ trình lên Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 4/1. Trích dẫn báo cáo, Reuters tuyên bố rằng “các cuộc tấn công mạng vào các sàn giao dịch tiền điện tử là một nguồn thu quan trọng cho Bình Nhưỡng.”

Trong báo cáo chính thức, các chuyên gia nói rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (CHDCND Triều Tiên), thường được gọi là Triều Tiên, đã liên tục phát triển khả năng sản xuất vật liệu phân hạch hạt nhân. Tuy nhiên, các báo cáo giải thích rằng chưa có bất kỳ vụ thử hạt nhân nào hoặc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

“Việc duy trì và phát triển cơ sở hạ tầng tên lửa đạn đạo và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục, và CHDCND Triều Tiên tiếp tục tìm kiếm vật liệu, công nghệ và bí quyết cho các chương trình này ở nước ngoài, bao gồm cả thông qua các phương tiện mạng và nghiên cứu khoa học chung.”

Triều Tiên hỗ trợ các chương trình vũ khí bằng tiền từ các cuộc tấn công mạng

LHQ đã để mắt đến việc tài trợ cho các chương trình vũ khí ở Triều Tiên. Theo các nhà giám sát các biện pháp trừng phạt, đã có một “sự tăng tốc rõ rệt” về việc thử tên lửa của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Mỹ và các nước khác vào tuần trước tiết lộ rằng Triều Tiên đã thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo lớn nhất trong một tháng vào tháng Giêng. Các báo cáo cho thấy Triều Tiên đã tiến hành 9 vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Ngoài ra, các nhà giám sát tuyên bố đã nhận được thông tin rằng tin tặc ở Triều Tiên nhất quán nhắm mục tiêu vào các tổ chức tài chính. Ngoài ra, báo cáo nói rằng các tin tặc nhắm mục tiêu vào các công ty và sàn giao dịch tiền điện tử. Cụ thể, cơ quan giám sát lưu ý rằng tin tặc mạng ở Triều Tiên đã đánh cắp hơn 50 triệu USD từ năm 2020 đến giữa năm 2021. Theo báo cáo, số tiền bị đánh cắp đến từ tối thiểu ba tiền điện tử ở Châu Á, Châu Âu và Nam Mỹ.

Hơn nữa, các giám sát đã tham khảo một báo cáo của Chainalysis thảo luận về số lượng các cuộc tấn công mà Triều Tiên đã thực hiện trên các nền tảng tiền điện tử. Báo cáo giải thích rằng Triều Tiên đã thực hiện tối thiểu bảy cuộc tấn công nhắm vào các nền tảng tiền điện tử. Chainalysis ước tính rằng các cuộc tấn công đã dẫn đến việc mất số tiền trị giá 500 triệu đô la vào năm ngoái.

Trong khi đó, các nhà giám sát cho biết vào năm 2019 rằng Triều Tiên đã tạo ra 2 tỷ USD để tài trợ cho vũ khí hủy diệt hàng loạt của mình. Các nhà giám sát giải thích rằng đất nước có thể tích lũy tiền thông qua các cuộc tấn công mạng rộng rãi và tinh vi.

Share.

Trả lời