Các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ đã giới thiệu một dự luật cho Tổng thống Hoa Kỳ hôm thứ Năm rằng họ đề xuất áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty tiền điện tử nước ngoài có hoạt động kinh doanh với các thực thể Nga, ngăn họ giao dịch với khách hàng Hoa Kỳ, Reuters đưa tin.

Đề xuất trừng phạt tài sản kỹ thuật số được dẫn đầu bởi Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và được đồng bảo trợ bởi 10 thành viên Đảng Dân chủ bao gồm các Thượng nghị sĩ Mark Warner và Jon Tester.

Warren đã viết trong một tuyên bố rằng :

“Tổng thống Nga Vladimir Putin và những người bạn của ông có thể di chuyển, cất giữ và che giấu tài sản của họ bằng cách sử dụng tiền điện tử, có khả năng cho phép họ trốn tránh các lệnh trừng phạt kinh tế lịch sử mà Hoa Kỳ và các đối tác trên toàn thế giới đã áp dụng để đáp trả cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine,”

Nhưng các đối tác khác không đồng ý, cho rằng thị trường tiền điện tử thiếu tính thanh khoản cho các giao dịch quy mô lớn và do đó cho biết Nga không thể trốn tránh các lệnh trừng phạt hoàn toàn thông qua tiền điện tử.

Dự luật cũng liên quan đến việc muốn Bộ Tài chính chặn các sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số hoạt động tại Hoa Kỳ giao dịch với bất kỳ người dùng tiền điện tử nào của Nga. Tuy nhiên, Hầu hết các sàn giao dịch đều tuân thủ các lệnh trừng phạt nêu trên nhưng từ chối cấm giao dịch các tài khoản Nga trên quy mô lớn.

Coinbase có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết họ sẽ không “cấm hoàn toàn tất cả các giao dịch Coinbase liên quan đến địa chỉ [ví tiền điện tử] của Nga.” FTX có trụ sở tại Bahamas cũng cho biết họ sẽ không áp đặt lệnh cấm đối với Nga, nhưng cam kết tuân thủ các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân.

Trong số những điều khác, dự luật sẽ yêu cầu Bộ Tài chính xác định công khai các sàn giao dịch tiền điện tử nước ngoài được coi là có nguy cơ cao trốn tránh các lệnh trừng phạt và rửa tiền, yêu cầu người nộp thuế ở Hoa Kỳ báo cáo bất kỳ giao dịch tiền điện tử nào ở nước ngoài trên 10.000 đô la.

Hôm thứ Tư, trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra trên bờ biển của nó, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã ký thành luật dự luật sẽ hợp pháp hóa các loại tiền kỹ thuật số ở Ukraine. Luật mới giúp tạo điều kiện cho việc ra mắt thị trường hợp pháp cho tài sản ảo trong nước.

Share.

Trả lời