Nếu bạn không tạo khối và thêm vào blockchain, thì bạn không phải là một nút. Người tạo ra Bitcoin, Tiến sĩ Craig S. Wright đã nhấn mạnh lại các khái niệm về “các nút không khai thác” và “các nút định tuyến”, nói rằng chúng có rất ít mục đích và không đóng vai trò gì trong việc bảo mật mạng.

Những người theo dõi blockchain bên ngoài BSV thường đề cập đến “các nút khai thác” và “các nút không khai thác”. Chỉ có những người trước đây tạo ra các khối và nhận được trợ cấp khối, nhưng một số người tin rằng những người chỉ đơn giản theo dõi các giao dịch mà không xử lý chúng phục vụ một chức năng bảo mật quan trọng.

Tiến sĩ Wright viết trong bài đăng trên blog mới nhất của mình rằng điều này không đúng. Những niềm tin như vậy tồn tại để “đánh lừa các cá nhân và cơ quan quản lý về bản chất và hình thức phân phối của mạng”. Những người ủng hộ BTC có thể khẳng định mạng lưới “thợ đào” của họ rất lớn và được phân phối rộng rãi, do đó không bị chính phủ can thiệp. Nó không phải.

Vậy thì mục đích của việc chạy một nút là gì?

Vậy tại sao mọi người lại muốn chạy một “nút” nếu họ không xử lý giao dịch hoặc nhận bất kỳ phần thưởng nào cho nó? Có nhiều bên trên các mạng khác làm như vậy. Một số người tin rằng càng có nhiều hệ thống để mắt đến blockchain, thì nó càng trở nên an toàn hơn.

Sự bất đồng về vai trò của “các nút không khai thác” được thể hiện trong cuộc trao đổi Twitter này. SPV, hoặc xác minh thanh toán đơn giản, được mô tả trong sách trắng về Bitcoin năm 2008 và mục đích của nó là xác minh các giao dịch nhanh hơn để các doanh nghiệp cá nhân sử dụng mạng không cần phải làm như vậy.

Như những người khác đã chỉ ra, một người bán hoặc doanh nghiệp có thể chạy các nút “chỉ đọc” để xác minh các giao dịch liên quan đến hoạt động của chính họ (trong trường hợp không có SPV). Như Tiến sĩ Wright chỉ ra, những thứ đó có thể hỗ trợ trong việc giúp cửa hàng đó xác nhận nhanh hơn các khoản thanh toán mà họ nhận được. Nhưng đối với mạng tổng thể, chúng không liên quan. Với các dịch vụ SPV có sẵn, việc chạy nút đầy đủ của riêng bạn chỉ để xác minh các giao dịch là một sự lãng phí tiền bạc và năng lượng.

Tiến sĩ Wright nói rằng một nút được điều khiển bởi một thực thể duy nhất được tính là một nút duy nhất. Không quan trọng có bao nhiêu hệ thống đang hoạt động trong nút đó. Nói cách khác, một nhóm khai thác lớn có thể sử dụng sức mạnh xử lý của hàng nghìn hệ thống thành viên trên khắp thế giới, nhưng nó chỉ là một nút duy nhất trong chừng mực mạng có liên quan.

Ông viết: Trong khi mỗi nút khai thác thực tế được “kết nối mật độ với các nút khai thác khác thông qua ít nhất một kết nối” với ít nhất 11.000 cạnh, trong khi “các nút định tuyến” không khai thác hoặc có trung bình khoảng 8. Các nút đó không kết nối với tất cả các nút khai thác hoặc các doanh nghiệp khác như sàn giao dịch. Họ không làm gì để bảo mật mạng vì tất cả các nút khai thác sẽ đạt được sự đồng thuận trước khi gửi / nhận bất kỳ thứ gì từ “các nút định tuyến”.

Mạng ‘phi tập trung’ có phải là siêu cường của Bitcoin?

Điều này tạo ra sự chế nhạo đối với tuyên bố của một số blockchain là “phi tập trung hơn” chỉ vì chúng có nhiều người dùng / nhà khai thác nút hơn. Bản thân một thành viên của nhóm khai thác không phải là một nút. Nó không tự tạo ra các khối — do đó, nó không phải là một nút khai thác. Sự phân biệt đó chỉ thuộc về thực thể vận hành pool.

Do đó, ngay cả một mạng “lớn” như BTC cũng sẽ chỉ có (tốt nhất) 15 hoặc 16 nút và nhiều khả năng chỉ có ba hoặc bốn. Và các nút Bitcoin, bất kể “loại” Bitcoin nào mà bạn đang đề cập đến, chỉ là các trang trại máy chủ thương mại, Tiến sĩ Wright nói. Ví dụ: một trang trại máy chủ khổng lồ do Amazon hoặc Google điều hành không bao gồm hàng nghìn nút mạng mà chỉ là một – tập đoàn lớn sở hữu trang trại.

Điều này cũng có liên quan khi thảo luận về việc liệu chính phủ hoặc tòa án có thể kiểm soát hiệu quả những gì diễn ra trên blockchain thông qua các mệnh lệnh và quy định hay không. Câu trả lời là có, họ có thể. Nếu có từ mười nút thực tế trở xuống trên mạng, rất có thể, chúng là các hoạt động lớn mà chủ sở hữu đã đầu tư rất nhiều tiền vào việc thiết lập chúng. Chúng cũng có thể được xác định bằng các bản ghi trong tiêu đề băm của mỗi khối.

Tiến sĩ Wright cũng cẩn thận đề cập rằng “BTC” thực ra không phải là Bitcoin, mà chỉ đơn giản là “một biểu tượng mã được liên kết với một hệ thống đang mô phỏng các thành phần của Bitcoin” trong khi tự nó được coi là Bitcoin. Mặc dù điều quan trọng là phải tạo ra sự khác biệt đó, cả BTC và Bitcoin (BSV) đều hoạt động tương tự nhau về mặt xác minh giao dịch bởi các nút, vì vậy chúng bị ràng buộc hiệu quả bởi cùng một thực tế.

Share.

Trả lời